நாசாவின் புதிய அணு ராக்கெட் திட்டம் வெறும் 45 நாட்களில் செவ்வாய் கிரகத்தை அடையும் நோக்கம் கொண்டது என்று தகவல் வெளியாகி உள்ளது.
இந்தியா, அமெரிக்கா, ரஷ்யா, சீனா உள்பட பல நாடுகள் விண்வெளியில் பல்வேறு ஆய்வுகளை மேற்கொண்டு வருகின்றன. புது புது கண்டுபிடிப்புகளை வெளியிட்டு வருகின்றன.
நாம் தற்போது விண்வெளி ஆய்வுகளின் சகாப்தத்தில் வாழ்கிறோம் என்று சொல்வதில் மாற்றுக்கருத்து இல்லை. ஏனென்றால் பலரும் விதமான ஆராய்ச்சிகளை செய்து வருகிறார்கள். பல நிறுவனங்கள் வரும் ஆண்டுகளில் சந்திரனுக்கு விண்வெளி வீரர்களை அனுப்ப திட்டமிட்டுள்ளன.
சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, நாசா (NASA) இருமுனை அணு உந்துவிசையை உருவாக்கும் நோக்கத்திற்காக அதன் அணுசக்தி திட்டத்தை மீண்டும் துவக்கியது. இது ஒரு என்டிபி (NTP) மற்றும் என்இபி (NEP) ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய இரண்டு பகுதிகளை கொண்ட அமைப்பு ஆகும். இது செவ்வாய் கிரகத்திற்கு 100 நாட்களில் பயணிக்க முடியும்.
2023 ஆம் ஆண்டிற்கான நாசா இன்னோவேட்டிவ் அட்வான்ஸ்டு கான்செப்ட்ஸ் (NIAC) திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக, நாசா ஆனது கட்டம் I மேம்பாட்டிற்கான அணுசக்தி கருத்தைத் தேர்ந்தெடுத்தது. இந்த புதிய வகை இருமுனை அணு உந்து முறையானது ‘வேவ் ரோட்டார் டாப்பிங்’ சுழற்சியை பயன்படுத்துகிறது. செவ்வாய் கிரகத்திற்கான போக்குவரத்து நேரத்தை வெறும் 45 நாட்களுக்கு குறைக்கலாம் என்று கூறப்படுகிறது.
“Bimodal NTP/NEP with a Wave Rotor Topping Cycle” என்ற முன்மொழிவு, புளோரிடா பல்கலைக்கழகத்தின் ஹைப்பர்சோனிக்ஸ் திட்டப் பகுதியின் முன்னணி மற்றும் புளோரிடா அப்ளைடு ரிசர்ச் இன் இன்ஜினியரிங் (FLARE) குழுவின் உறுப்பினரான பேராசிரியர் ரியான் கோஸ்ஸால் முன்வைக்கப்பட்டது. கோஸ்ஸின் முன்மொழிவு, இந்த ஆண்டு NAIC ஆல் முதல் கட்ட மேம்பாட்டிற்காகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட 14 திட்டங்களில் ஒன்றாகும்.
மற்ற திட்டங்களில் புதுமையான சென்சார்கள், கருவிகள், உற்பத்தி நுட்பங்கள், சக்தி அமைப்புகள் மற்றும் பல அடங்கும். அணு உந்துதல் அடிப்படையில் இரண்டு கருத்துக்களுக்குக் கீழே வருகிறது. இவை இரண்டும் முழுமையாகப் பரிசோதிக்கப்பட்ட மற்றும் சரிபார்க்கப்பட்ட தொழில்நுட்பங்களை நம்பியுள்ளது. அணு-வெப்ப உந்துவிசைக்கு (NTP), சுழற்சியானது அணு உலை வெப்பமூட்டும் திரவ ஹைட்ரஜன் (LH2) உந்துசக்தியைக் கொண்டுள்ளது.
அதை அயனியாக்கம் செய்யப்பட்ட ஹைட்ரஜன் வாயுவாக (பிளாஸ்மா) மாற்றுகிறது. பின்னர் உந்துதலை உருவாக்க முனைகள் வழியாக அனுப்பப்படுகிறது. 1955 இல் தொடங்கப்பட்ட அமெரிக்க விமானப்படை மற்றும் அணுசக்தி ஆணையம் (AEC) ஆகியவற்றின் கூட்டு முயற்சியான ப்ராஜெக்ட் ரோவர் உட்பட, இந்த உந்துவிசை அமைப்பை உருவாக்க பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
நியூக்ளியர்-எலக்ட்ரிக் ப்ராபல்ஷன் (NEP), மறுபுறம், ஹால்-எஃபெக்ட் த்ரஸ்டருக்கு (அயன் இயந்திரம்) மின்சாரம் வழங்க அணு உலையை நம்பியுள்ளது. இது மின்காந்த புலத்தை உருவாக்குகிறது. இது ஒரு மந்த வாயுவை (செனான் போன்றவை) அயனியாக்கி மற்றும் துரிதப்படுத்துகிறது. உந்துதல். இந்த தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்குவதற்கான முயற்சிகளில் NASAவின் அணுக்கரு அமைப்புகள் முன்முயற்சி (NSI) Prometheus (2003 முதல் 2005 வரை) அடங்கும்.
இரண்டு அமைப்புகளும் வழக்கமான இரசாயன உந்துவிசையை விட கணிசமான நன்மைகளைக் கொண்டுள்ளதால், இதில் அதிக குறிப்பிட்ட உந்துவிசை (Isp) மதிப்பீடு, எரிபொருள் திறன் மற்றும் கிட்டத்தட்ட வரம்பற்ற ஆற்றல் அடர்த்தி ஆகியவை அடங்கும். NEP கான்செப்ட்கள் 10,000 வினாடிகளுக்கு மேல் ஐஎஸ்பியை வழங்குவதில் வேறுபடுகின்றன. அதாவது அவை மூன்று மணிநேரங்களுக்கு உந்துதலை பராமரிக்க முடியும்.
வழக்கமான ராக்கெட்டுகள் மற்றும் என்டிபியுடன் ஒப்பிடும்போது உந்துதல் நிலை மிகவும் குறைவாக உள்ளது. கோஸ்ஸே முன்மொழியப்பட்ட சுழற்சியில் அழுத்தம் அலை சூப்பர்சார்ஜர் – அல்லது வேவ் ரோட்டார் (WR) – உள் எரிப்பு இயந்திரங்களில் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு தொழில்நுட்பம் உள்ளது. இது உட்கொள்ளும் காற்றை அழுத்துவதற்கு எதிர்வினைகளால் உற்பத்தி செய்யப்படும் அழுத்த அலைகளைப் பயன்படுத்துகிறது.
ஒரு NTP இயந்திரத்துடன் இணைக்கப்படும் போது, WR ஆனது LH2 எரிபொருளை உலை வெப்பமாக்குவதன் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட அழுத்தத்தைப் பயன்படுத்தி வினைத்திறனை மேலும் சுருக்கும். Gosse உறுதியளித்தபடி, இது அதனுடன் ஒப்பிடக்கூடிய உந்துதல் நிலைகளை வழங்கும். வழக்கமான உந்துவிசை தொழில்நுட்பத்தின் அடிப்படையில், செவ்வாய் கிரகத்திற்கு ஒரு குழுவினர் பயணம் மூன்று ஆண்டுகள் வரை நீடிக்கும்.
பூமியும் செவ்வாய் கிரகமும் மிக அருகில் இருக்கும் போது ஒவ்வொரு 26 மாதங்களுக்கும் இந்த பணிகள் தொடங்கப்படும். 45 நாட்கள் (ஆறரை வாரங்கள்) பயணமானது ஒட்டுமொத்த பணி நேரத்தை ஆண்டுகளுக்கு பதிலாக மாதங்களாக குறைக்கும். கதிர்வீச்சு வெளிப்பாடு, மைக்ரோ கிராவிட்டியில் செலவிடும் நேரம் மற்றும் தொடர்புடைய உடல்நலக் கவலைகள் உட்பட செவ்வாய் கிரகத்திற்கான பயணங்களுடன் தொடர்புடைய பெரிய அபாயங்களை இது கணிசமாகக் குறைக்கும். ஒருவழியாக இறுதி கட்டத்தை நெருங்குகிறது நாசா என்று தான் சொல்ல வேண்டும்.

Share this:
- Click to email a link to a friend (Opens in new window)
- Click to print (Opens in new window)
- Click to share on Facebook (Opens in new window)
- Click to share on LinkedIn (Opens in new window)
- Click to share on Twitter (Opens in new window)
- Click to share on Telegram (Opens in new window)
- Click to share on WhatsApp (Opens in new window)
- More